Andersen truyện cổ Đan Mạch


ANDERSEN TRUYỆN CỔ ĐAN MẠCH
Hoàng Kim


Hans Christian Andersen, sinh ngày 2 tháng 4 năm 1805 mất ngày 4 tháng 8 năm 1875 là nhà văn Đan Mạch viết truyện thiếu nhi nổi tiếng bậc nhất hành tinh; Tác phẩm của H.C. Andersen được dịch ra 90 thứ tiếng, xuất bản gần 500 lần với hơn 70 triệu bản. Đó là những cuốn sách bán chạy nhất thế giới. “Bằng sức mạnh của ngôn từ hiếm có, trí tưởng tượng nhiệm màu mà trong sáng, cốt truyện hấp dẫn, lối kể chuyện có duyên, pha lẫn giữa bút pháp hiện thực và huyền ảo, tác phẩm của Anđécxen đã đạt đến sự hoàn hảo của một nghệ sĩ “độc nhất vô nhị, trước và sau ông chưa hề có”.

Andersen sinh ra và lớn lên ở Odense là thành phố lớn thứ ba của Đan Mạch. Nước Đan Mạch ngày nay là một nước quân chủ lập hiến với thể chế đại nghị ở Bắc Âu. Nước Đan Mạch có diện tích 42.931 km² bằng 13% diện tích của Việt Nam. Dân số Đan Mạch năm 2017 ước khoảng 5.748.769 người. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Đan Mạch. Tôn giáo là: Giáo hội Đan Mạch (Kháng Cách 67.4%, Chính thống giáo 2.0%) Công giáo Roma 1.3%, Các nhánh Kitô giáo khác 7.5%). Đan Mạch có GDP bình quân đầu người cao hơn 5-10 lần so với Việt Nam. Đan Mạch là nước đạt nhiều giải Nobel, giải văn chương, giải kiến trúc, giải ẩm thực, giải thể thao danh tiếng quốc tế. Trong đó, Hans Christian Andersen (1805 – 1875) là một trong số những danh nhân văn chương được xem là vua truyện cổ tích của trẻ em khắp toàn thế giới. Ông trở thành một trong những giấy thông hành tuyệt vời nhất của đất nước Đan Mạch làm bạn với toàn cầu. Ông đã là người kể truyện cổ tích Đan Mạch quen thuộc của Việt Nam. .

Odense – Thành phố của Hans Christian Andersen

Thành phố Odense có tên gọi phái sinh từ Odin, tên một vị thần trong thần thoại Bắc Âu. Odense là thành phố chính của đảo Fyn là hòn đảo lớn thứ ba của Đan Mạch sau đảo Zealand và Đảo Nørrejysk, Thành phố Odense hiện tại có trên 160.000 dân trong khi toàn đảo Fyn có dân số khoảng 445.000 người. Nhà văn nổi tiếng thế giới Hans Christian Andersen sinh tại Odense ngày 2.4.1805. Một ngôi nhà ở cổ thành đã được dùng làm nhà bảo tàng với bộ sưu tập lớn các tác phẩm cùng các vật dụng của Andersen . Cả ngôi nhà mà ông ta sinh sống thuở thiếu thời cũng trở thành nhà bảo tàng.

Andersen năm 1816, sau khi cha của ông qua đời, ông đã phải tự đi kiếm sống, đã làm thợ học dệt vải và thợ may, sau đó thì vào làm công nhân trong nhà máy thuốc lá. Năm 14 tuổi, Andersen chuyển tới Copenhagen là thủ đô cũng là thành phố lớn nhất Đan Mạch Ông tìm việc làm diễn viên trong các nhà hát. Sau đó, chuyển hẳn sang viết văn.

Odense thành phố quê hương ông sinh thành và lớn lên lúc tuổi thơ, với Copenhagen thủ đô Đan Mạch là nơi bảo tồn và phát triển di sản của ông.

Andersen mất trong ngôi nhà mang tên “Rolighed” (Sự Yên Tĩnh) gần Copenhagen của vợ chồng người bạn thân Moritz Melchior, chủ một ngân hàng. Ngay trước khi qua đời, ông đã nhờ một nhà soạn nhạc viết bài hành khúc đưa tang cho đám tang của mình, và nói: “Phần lớn những người đi sau quan tài của tôi sẽ là các em thiếu nhi, vì vậy hãy dùng nhịp điệu với những bước nhỏ”. Andersen được mai táng trong Nghĩa trang Assistens ở quận “Nørrebro” của Copenhagen. Vào thời điểm từ trần, Andersen đã nổi tiếng ở Đan Mạch và khắp thế giới. Ngay trước khi ông qua đời, đã tiến hành các bước đầu trong việc dựng một bức tượng lớn để vinh danh ông do nhà điêu khắc August Saabye thực hiện. Bức tượng này ngày nay được đặt trong “Vườn của Nhà Vua” (Kongens Have) ở Copenhagen. (Wikipedia Tiếng Việt, mục từ Hans Christian Andersen)

Andersen cuộc đời tác phẩm

Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã giới thiệu Andersen H.C. như sau http://bachkhoatoanthu.vass.gov.vn/noidung/tudien/Lists/GiaiNghia/View_Detail.aspx?ItemID=26836

Hans Christian Andersen; 1805 – 75), nhà văn Đan Mạch. Sinh trong một gia đình nghèo, cha là thợ giày. Ham thích văn thơ từ nhỏ nhưng được học rất ít. Năm 1819, bỏ quê hương tới Côpenhaghen, ước mơ trở thành nhà thơ. Năm 1822, nhờ Côlin (J. Collin) (giám đốc một nhà hát) giúp đỡ, Anđecxen được đi học thêm, đỗ tú tài rồi vào đại học (1828). Với tập thơ “Đứa trẻ hấp hối” (1827) và nhất là tập thơ văn xuôi “Cuộc hành trình đi bộ từ kênh Hônmen đến mỏm phía đông của Amagiê” (1829), tên tuổi Anđecxen bắt đầu được biết đến. Từ 1830, đi du lịch Đức, Thuỵ Sĩ, Pháp, Italia…, cho in thêm một số tập thơ và cuốn tiểu thuyết đầu tiên “Người ứng tác” (1835) được dư luận đánh giá là kiệt tác. Năm 1835, tại Italia, bắt đầu sáng tác một số truyện kể lấy nhan đề “Chuyện kể cho trẻ em”. Từ đó, hầu như mỗi năm Anđecxen cho ra một tập truyện. Tổng số 168 truyện. Rất nhiều truyện trở thành quen thuộc với bạn đọc đủ mọi lứa tuổi khắp năm châu, như “Nàng công chúa và hạt đậu”, “Nàng tiên cá”, “Bộ quần áo mới của hoàng đế”, “Bầy thiên nga”, “Cô bé bán diêm”, vv. Truyện của Anđecxen nhẹ nhàng, tươi mát, toát lên lòng yêu thương con người, nhất là những người nghèo khổ và niềm tin vào sự thắng lợi cuối cùng của cái thiện, cái mĩ trên thế gian. Anđecxen còn viết tiểu thuyết: “Hai bà nam tước” (1848), “Pie may mắn” (1870)…; một số tác phẩm du kí (“Tây Ban Nha”, 1853; “Thăm Bồ Đào Nha”, 1866) và tự truyện “Chuyện đời tôi” (1855).

Andersen lời vàng văn chương

Andersen có lối văn chương giản dị, trong sáng và hấp dẫn, dưới đây là một số trích đoạn trong một số tác phẩm

Nàng tiên cá

Chúng ta có thể sống tới ba trăm năm, nhưng khi lìa đời chúng ta sẽ biến thành bọt sóng và không có mồ mả để được chôn cất giữa những người thân yêu. Linh hồn chúng ta không tồn tại được lâu nên ta không thể hoá thành kiếp khác được, cũng ví như cây rong bể đã cắt rồi là hết xanh tươi. Loài người, trái lại, có một linh hồn bất tử, ngay cả khi thân thể đã nằm im trong nấm mồ, linh hồn họ lúc ấy bay lên không trung. Cũng như chúng ta bơi trên mặt nước để nhìn thấy đất liền, linh hồn họ bay lên những miền mà chúng ta không thể thấy được.

  • Nàng tiên cá.

Đôi mắt trống rỗng của thần Chết chằm chằm nhìn Hoàng đế. Yên lặng hãi hùng. Ngay lúc đó, bên song cửa nổi lên tiếng hát tuyệt vời. Chim hoạ mi bé nhỏ đã từ rừng xanh về đậu trên cành cây ngoài vườn. Chim được tin hoàng đế ốm nặng nên đã về đây, mang đến cho nhà vua một tia hy vọng với tiếng hót của nó. Tiếng hót càng vang lên, bóng ma tan dần, máu lại chảy đều trong mạch ốm yếu của nhà vua. Thần Chết cũng phải vểnh tai nghe và bảo hoạ mi rằng: “Cứ hót đi. Hoạ mi bé nhỏ. Cứ hót đi!”.

Ta không thể cho cô ấy một quyền lực nào lớn hơn cái quyền lực mà cô ấy đã có sẵn. Nai không thấy cô ta đã làm được những gì ư? Nai không thấy rằng nhiều người và nhiều súc vật đã phải làm theo ý cô ta sao? Nai không thấy cô ta đã đi rất nhiều nơi, mà chỉ đi bộ thôi ư? Chúng ta chẳng cần phải giúp cô ta cái sức mạnh mà cô ta đã có sẵn trong trái tim, trong tấm lòng trung hậu và trong trắng của cô ta. Nếu cô ta không tự mình đến nơi ở của bà Chúa Tuyết để lấy những mảnh gương quỷ trong mắt và trái tim của Kay ra thì chẳng có ai làm được việc ấy.

  • Nữ chúa tuyết, truyện thứ sáu: Bà lão xứ Lapôni và bà lão xứ Phần Lan.

Chú cảm thấy chì bắt đầu chảy, nhưng không vì thế mà chú buông tay súng. Bỗng nhiên, một cơn gió thổi tung cánh cửa và cuốn theo nàng vũ nữ, đưa nàng bay trong không gian như một tiên nữ và rơi vào lò sưởi ngay cạnh chú lính chì. Nàng bắt lửa và tiêu tan, chàng tiếp tục chảy đế giọt chì cuối cùng. Hôm sau, chị giúp việc tỏng nhà tìm thấy di hài của chú trong đám tro tàn, kết lại thành một trái tim xinh xắn.

Ta đến đây cốt để nói cho công chúa biết là ta rất khinh công chúa. Công chúa không muốn yêu một hoàng tử thật thà phúc hậu, công chúa không hiểu giá trị của bông hồng lẫn chim họa mi, nhưng vì một vật nhỏ mọn mà công chúa hôn một tên chăn lợn! Cho đáng kiếp!

Shakespeare là người mà Andersen truyện cổ Đan Mạch thần tượng và noi gương tốt. Vì sao Andersen nhà nghèo, khởi nghiệp vất vả, trong một đất nước Đan Mạch chỉ có dân số bằng HCMC và đất đai chỉ bằng 13% diện tích nước Việt Nam, ngôn ngữ nói bằng tiếng Đan Mạch, mà tác phẩm và cuộc đời ông lan tỏa truyền cảm hứng và được dịch ra trên 90 thứ tiếng, khắp toàn thế giới ? Bởi vì ông đã luôn kể Chuyện viết cho trẻ em cũng là Chuyện cổ tích người lớn, tiếng nói yêu thương trân trọng con người. Xin được chép lại tích hợp trong bài viết https://hoangkimlong.wordpress.com/2021/04/02/tro-ve-noi-diem-hen/

Andersen chuyện cổ tích người lớn

Nhà văn Nga Konstantin Georgiyevich Paustovsky nhận định: ” Trong mỗi truyện cổ tích cho trẻ con của Anđécxen còn có một truyện cổ tích khác mà người lớn mới có thể hiểu hết ý nghĩa của nó”.. Andersen từ một con người nghèo khổ của đất nước Đan Mạch ( có diện tích bằng 13% diện tích của Việt Nam, và dân số ít hơn dân số thành phố Hồ Chí Minh Việt Nam), đã góp phần đưa đất nước Đan Mạch tự hào đến với thế giới rộng lớn. Di sản của ông để lại thật đáng ngưỡng mộ. Ông được sánh ngang với những bậc danh nhân văn hóa của nhân loại. Tác phẩm của ông được dịch ra 90 thứ tiếng, xuất bản gần 500 lần với hơn 70 triệu bản. Đó là những cuốn sách bán chạy nhất hành tinh. Giải Hans Christian Andersen do “Ban Quốc tế về Sách cho giới trẻ” thiết lập, được trao 2 năm một lần cho tác giả và họa sĩ minh họa của các tác phẩm văn học thiếu nhi xuất sắc. Giải Văn học Hans Christian Andersen, một giải thưởng dành cho các nhà văn quốc tế,được thành lập từ năm 2010, Những truyện của Andersen đã đặt nền tảng cho các truyện thiếu nhi kinh điển khác (ở Việt Nam có Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam của giáo sư Nguyễn Đổng Chi và những truyện ngắn hay của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp hẵn có ảnh hưởng và giao thoa với Truyện cổ Andersen. Ngày 2 tháng 4 hàng năm, ngày sinh của Andersen, là Ngày Sách Thiếu nhi Quốc tế; Ngày 2 tháng 4 năm 2005 là ngày kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Andersen – được Đan Mạch gọi là “Năm Andersen” và được nhiều nước trên thế giới tưởng niệm. Ở Đan Mạch, một show “Một lần trong cuộc đời” (Once in a lifetime) được tổ chức tại Sân vận động Parken của Copenhagen để tưởng niệm nhà văn Andersen và các tác phẩm của ông Kỹ thuật chế tạo vật bất động trở thành sống động sau này đã được sử dụng.rộng rãi. Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đã có những cách riêng để bảo tồn phát triển và lan tỏa di sản Andersen.

Đọc Truyện cổ Andersen càng thấm thía sâu sắc hơn DI NGÔN CẢNH BÁO TINH HOA rất quan trọng và sâu sắc nhất của Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp gửi lại cho đời. :. “Nhà văn là người biết sống trung dung, phong lưu, tri túc, “cầm kỳ thi họa đủ mùi ca ngâm”. Không dễ gì tổ chức được một cuộc đời như thế. Rất khó, khó nhất không phải chỉ là tiền bạc, cũng khó nhất không phải chỉ là tri thức, mà khó nhất lại là đạo đức! Các cụ ngày xưa nói “có đức mặc sức mà ăn” là vô cùng sâu sắc, vô cùng tế nhị. Ngày xưa có đạo hơn, con người sống giản dị nên ít bệnh. Bây giờ đuổi theo vật chất, vô đạo. Tôi là một trong những ca điển hình. Mình phải trả giá. Ngày xưa sống thanh đạm, gần đạo hơn, nét mặt vô tâm thư giãn chứ không cố ý thư giãn.

Andersen đọc trực tuyến
https://openlibrary.org/authors/OL25931A/Hans_Christian_Andersen

Hoàng Kim Bài viết mới trên TÌNH YÊU CUỘC SỐNG
CNM365, ngày mới nhất bấm vào đây   cập nhật mỗi ngày

Video yêu thích

Nhạc Trịnh Công Sơn
Giúp bà con cải thiện mùa vụ
KimYouTube

Trở về trang chính
Hoàng Kim Long, Ngọc Phương Nam Thung dung Dạy và Học, Việt Nam Học, Cây Lương thực Việt Nam, Tình yêu Cuộc sống, CNM365; Kim on LinkedIn Kim on Facebook Kim on Twitter


2 thoughts on “Andersen truyện cổ Đan Mạch

  1. Pingback: Chào ngày mới 2 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  2. Pingback: Trở về nơi điểm hẹn | Tình yêu cuộc sống

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s